Văn phòng

0274.3822621 - 0274.383799

Tầng 10, Tháp B, Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một

hoichuthapdobinhduong@gmail.com

Chuthapdobinhduong.org.vn

PHONG TRÀO HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN Ở HỘI CHỮ THẬP ĐỎ DĨ AN ĐANG NGÀY CÀNG ĐI VÀO TRONG TÂM THỨC MỖI NGƯỜI PDF. In Email

Máu là món quà vô giá của tạo hóa ban tặng cho mỗi chúng ta. Đồng thời máu cũng là một chế phẩm đặc biệt không thể thiếu được trong điều trị bệnh nhân. Chỉ cần một lượng máu nhỏ được truyền đúng thời điểm có thể cứu người bệnh qua cơn hiễm nghèo, người bệnh được nhận máu không chỉ đơn thuần được nhận một liều thuốc quý mà đồng thời được nhận cả tấm lòng tương thân tương ái của cộng đồng. Vì vậy nhằm để đáp ứng nhu cầu cho và nhận trong công tác hiến máu, thì việc nâng cao chất lượng hoạt động của công tác hiến máu từ thiện là việc làm thường xuyên và lâu dài,

Với những khẩu hiệu Hiến máu cứu người bắt đầu từ nhà quản lý”, Những giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” “hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp”. Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện Thị xã Dĩ An luôn xác định đó là một chủ trương tuyên truyền đúng đắn. chính vì vậy Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (Hội Chữ thập đỏ) là nòng cốt đã không ngừng chỉ đạo các Hội cơ sở phải luôn đổi mới về nội dung, hình thức vận động để đáp ứng nhu cầu cho và tiếp nhận máu hiện nay.

blood-donation-1

Hoạt động từ thiện nói chung là để thể hiện nếp sống vị tha với tinh thần “lá lành đùm lá rách tùy theo trường hợp để người làm từ thiện nhân đạo có một sự chia sẻ phù hợp, một phương cách thích ứng và ý nghĩa. Trước đây người làm từ thiện chỉ quan niệm rằng việc làm từ thiện là dùng phương tiện tiền bạc và vật dụng thuốc men để giúp đỡ người gặp hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống đời thường; gần đây, khái niệm làm từ thiện đã được ý thức sâu sâu rộng lớn hơn, nó không chỉ giới hạn trong ý nghĩa của nguồn vật chất, mà còn ở ngay một phần tối quan trọng của sự sống bản thân người làm từ thiện – đó là hành động hiến máu. Làm từ thiện bằng của cải vật chất, nó chỉ giúp ít cho người khác trong một giới hạn nào đó để qua khỏi cơn ngăt nghèo, nhưng hiến máu cứu người thì giúp cho người ta lấy lại được sự sống. Việc làm ấy không nhất thiết là chỉ nhắm vào đối tượng có hoàn cảnh khó khăn mà còn nhắm vào đối tượng có hoàn cảnh vật chất cao, bởi vì ai cũng biết rằng thiếu máu con người sẽ phát sinh bệnh tật và nặng hơn có thể tử vong, người bệnh có thể là người có khả năng kinh tế mua máu, nhưng ngặt thay không thể có máu để mà mua. Như vậy, hiến máu cứu người mang một ý nghĩa toàn diện hơn, đó là cứu mạng sống có tính cấp thiết mà không phải chỉ giới hạn trong ý nghĩa cứu nỗi khổ khó khăn Lá lành đùm lá rách thông thường. Như vậy, tuy cùng một nội dung làm từ thiện, nhưng hiến máu dường như là việc làm mang lại lợi ích lớn lao vô cùng, mà cũng lại khó làm hơn nhiều ( bởi nhiều nguyên do khác nhau ). Trong xã hội không những có và luôn có người cần được truyền máu miễn phí do không có khả năng để mua máu duy trì sự sống, mà còn có nhiều người có điều kiện kinh tế nhưng không có máu để mua. Do vậy, chúng ta tự nguyện tham gia hiến máu để cứu giúp nỗi khổ cấp thiết của người đang đối diện với cãnh lâm nguy đến tính mạng là thể hiện nghĩa cử cao cả, hết sức có ý nghĩa đối với cuộc sống.

Từ thiện là việc làm mang tính tự nguyện, hiến máu từ thiện được xem là một khía cạnh của từ thiện nên hiến máu cũng mang tính tự nguyện, có nghĩa là nằm ngoài ý niệm trao đổi, nó hoàn toàn mang ý nghĩa nhân bản chứ không phải ý nghĩa kinh tế. Người ta có thể mang một lít máu để đem bán kiếm tiền, nhưng người có lòng nhân ái thì không thể làm như thế trước tình trạng thống khổ của nạn nhân đang khao khát sự sống, mặc dù đang gặp khó khăn trong đời sống vật chất nhưng họ ý thức được rằng bệnh nhân đó có thể chết trong vài tiếng đồng hồ nữa nếu không được tiếp máu kịp thời. Họ cũng có ý thức xa hơn rằng trong các bệnh viện hay ngân hàng máu sống, lượng máu cần truyền cho bệnh nhân đang ngày một khan hiếm, gây nên nỗi lo lắng không những cho giới y khoa mà còn liên quan đến tánh mạng sống còn của bệnh nhân có nhu cầu. Như vậy hiến máu không chỉ trực tiếp giúp cho bệnh nhân mà cũng gián tiếp giúp cho sự khó khăn chung của ngành y học.

Xét về ý nghĩa, hành động hiến máu được xem là có tầm quan trọng như hành động hiến các bộ phận sống của cơ thể trong y khoa, vì cả hai đều có cùng một mục đích là cứu sống mạng người, nếu xem việc hiến xác là một việc làm cao đẹp giúp việc nghiên cứu ý khoa thì hành động hiến máu còn cứu được sanh mạng con người có tính cấp thời hơn. Cái khác là ở chổ hành động hiến xác và các bộ phận sống của cơ thể phần nào còn chịu sự tác động, ảnh hưởng rất lớn đến tập quán văn hóa và đạo đức truyền thống, chịu một áp lực tâm lý rất mạnh cho nên bị giới hạn hơn nhiều.

hien-mau-nhan-dao

Rõ ràng là dù đứng trên góc độ nào thì việc hiến máu từ thiện đều nói lên được yếu tính nhân bản của nó. Từ thực tế của phong trào, chúng ta có thể nhận thấy rằng việc hiến máu mang ý nghĩa trên hai phương diện: Đạo đức xã hội và đời sống tâm linh. Về mặt đạo đức xã hội, trước hết, nó thể hiện được bản chất tương thuộc trong cuộc sống, không ai có thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra với mình trong cuộc sống, tuy nhiên điều chắc chắn rằng khổ đau luôn có mặt với con người. Vì vậy, người ta không thể sống độc lập mà phải tương thuộc vào người khác để tồn tại, không thể sống cho riêng mình mà còn sống cho người khác và vì người khác nữa, tức là thể hiện tinh thần tương trợ. Ngoài ra, hoạt động từ thiện nói chung và hiến máu nói riêng được ý thức tinh thần tham gia vào các sinh hoạt xã hội để cân bằng thái độ sống trong cộng đồng. Nói cách khác, ý nghĩa ấy đồng thời chỉ ra được khía cạnh lương tâm và trách nhiệm, trách nhiệm ấy xuất phát từ chính ý thức sống của cá nhân mà không phải từ áp đặt của xã hội. Về mặt niềm tin tâm linh cá nhân, hành động hiến máu tác động không nhỏ đến đời sống lương tâm con người. Có thể người hiến máu không nghĩ gì đến khía cạnh xã hội, mà chỉ nuôi dưỡng tâm tư, nguyện ước sâu xa để thực hiện hành động nhân đạo trước một việc không thể không làm, đặc biệt là khi người ta có cơ hội đang đối diện với đối tượng khổ đau, vì họ nghĩ rằng nếu không hiến máu kịp thời chắc rằng sẽ chuốc lấy nỗi ân hận lâu dài, cắn rứt lương tâm khi ý thức được người bệnh vẫn còn có cơ hội được sống. Và việc làm này có thể tạo ra cho người hiến máu một sự an lạc sâu xa, một niềm tin vào sự may mắn hay tạo phước báo gắn liền với đời sống tâm linh  rất tế nhị. Họ tin rằng: tạo một việc thiện cho đời thì bản thân sẽ được nhận một điều thiện khác, quả là một động cơ tích cực để thực hành vị tha, chính yếu tố này đã đóng góp một phần rất lớn cho hoạt động hiến máu từ thiện.

Từ thực tế đó trong những năm qua cán bộ, đoàn viên, hội viên CTĐ, học sinh, sinh viên, thanh niên CTĐ xung kích, công nhân lao động và quần chúng nhân dân, cùng với những tập thể, gia đình đã và đang đồng lòng với Hội Chữ thập đỏ làm công tác nhân đạo từ thiện thông qua việc hiến máu từ thiện họ đã và đang cống hiến những giọt máu hồng của mình để cứu sống nạn nhân.

Tính riêng trong năm 2012, Toàn thị xã đã vận động được trên 1.490 đơn vị máu, đứng đầu toàn tỉnh Bình Dương về phong trào hiến máu tình nguyện.

Trong tháng 3/2013, Hội đã tiến hành vận động được trên 300 lượt người tham gia hiến máu đợt 1 năm 2013, kết quả thu được 245 đơn vị máu đạt chuẩn hình ảnh từ ngày hội Hiến máu tình nguyện:

Bài viết: Văn Thắng

Cán bộ Hội CTĐ thị xã Dĩ An Bình Dương

DD:0913.641.083

Cập nhật ngày Thứ năm, 14 Tháng 3 2013 01:47
 

Lịch Hiến Máu

Tình Nguyện 2022

Trình Duyệt khuyên dùng

Click vào biểu tượng để tải về